Học tiếng Nhật trong khi ngủ – nên hay không ?

Xem nhanh

Một ngày có 24 giờ, chúng ta dành khoảng 7- 8 giờ cho việc ngủ, chiếm 1/3 số thời gian trong ngày. Vậy suy ra thời gian gian ngủ chiếm một thời lượng tương đối trong cuộc sống của chúng ta.

Đối với những người đi làm bận rộn, 8 tiếng cho công việc công sở, 8 tiếng cho việc ngủ, còn lại 8 tiếng cho rất nhiều công việc khác nên thời gian dành cho việc học quả là không đáng bao nhiêu.

Với các bạn du học sinh hay thực tập sinh vừa học tiếng Nhật vừa đi làm ở Nhật Bản, liệu chúng ta có thể tận dụng thời gian ngủ để tranh thủ học tiếng Nhật hay không?

GoJapan cung cấp khóa học thử tiếng Nhật N5, N4 Miễn phí lộ trình học rõ ràng, với những bài giảng kèm tính huống thú vị trong mỗi bài học được GoJapan độc quyền sản xuất, giúp cho học viên ghi nhớ những mẫu ngữ pháp có phần “khô cứng” một cách dễ dàng hơn! Bấm vào đây để học thử MIỄN PHÍ!

Học tiếng Nhật trong lúc ngủ liệu có khả thi?

 

Theo 1 thông tin nghiên cứu của Medical News Today, lần đầu tiên phát hiện con người có thể học tập thông tin mới … trong lúc ngủ.

Điều này nghe thật phi lí, nhưng thực sự nó có khả năng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bern Thụy Sĩ đã phát hiện việc học có thể diễn ra trong lúc ngủ sâu.

Nếu bạn vẫn chưa tin thì có thể tham khảo bài viết sau trên báo Thanh Niên : Bấm xem

hoc-tieng-nhat-trong-khi-ngu-lieu-co-kha-thi

Học trong lúc ngủ sẽ diễn ra như thế nào ?

Khi chúng ta chìm vào giấc ngủ sâu, tế bào não thường sẽ dần dần điều chỉnh hoạt động của chúng.

Trong giấc ngủ sâu, các tế bào não thường hoạt động một thời gian ngắn trước khi tiến vào trạng thái tạm thời ngưng hoạt động. Trạng thái hoạt động được gọi là ‘trạng thái lên’, và trạng thái không hoạt động được gọi là ‘trạng thái xuống’. Hai trạng thái này xen kẽ sau mỗi 0.5 giây. Liên kết ngữ nghĩa giữa một ‘từ giả’ và nghĩa tiếng Đức của nó chỉ được ghi nhận và lưu trữ trong giấc ngủ nếu cặp từ đó được lặp đi lặp lại nhiều lần trong trạng thái hoạt động (2,3, hoặc 4 lần).

 Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Marc Züst  cho biết, hồi hải mã – một bộ phận não thiết yếu trong quá trình học tập khi tỉnh táo – cũng góp phần tìm kiếm thông tin hình thành khi ngủ.”Thật thú vị, khu vực ngôn ngữ của não và hồi hải mã -trung tâm lưu trữ kí ức trong não – đã được kích hoạt trong quá trình tìm lại những từ học được trong giấc ngủ, vì những cấu trúc này của não thường chỉ điều hành việc học từ vựng khi thức. Những cấu trúc não này điều chỉnh sự hình thành trí nhớ hoàn toàn riêng biệt với trạng thái ý thức phổ biến là vô thức khi ngủ sâu, tỉnh táo khi thức giấc”, tiến sĩ Marc Züst chia sẻ.

Nguồn: Ohay.tv

 Như vậy, thông qua kết quả nghiên cứu, có thể hoàn toàn kết luận rằng chúng ta có thể tận dụng phương thức hoạt động của bộ não để học các ngôn ngữ khác trong lúc ngủ. Việc học tiếng Nhật trong khi ngủ sẽ hoàn toàn có thể xảy ra.

hoan-toan-co-the-hoc-trong-khi-ngu

enter;”>

Học tiếng nhật trong khi ngủ như thế nào ?

Phương pháp học trong khi ngủ chính là nghe 1 bản nhạc hoặc 1 file audio ghi âm lại những gì chúng ta đã học khi còn thức, để trong giấc ngủ có thể củng cố, ghi nhớ lại những kiến thức đó.

Vì vậy để chuẩn bị cho việc học tiếng Nhật trong khi ngủ bạn cần:

  • 1 chiếc tai nghe chụp chất lượng cao
  • 1 file audio về các từ vựng tiếng Nhật
  • Trước khi đi ngủ, bật lại các file audio này để nghe cho đến khi chìm dần vào giấc ngủ.

  • Với những ngày đầu áp dụng, bạn hãy chọn những bài hát có tiết tấu chậm rãi nhẹ nhàng để giúp bạn đi sâu vào giấc ngủ và làm quen với tiết tấu của tiếng Nhật.
  • Khi đã quen hơn, bạn hãy chọn những audio liên quan đến cuộc sống sinh hoạt công việc của bạn hàng ngày để nghe trong giấc ngủ.

Những hạn chế khi học tiếng Nhật trong khi ngủ

Bất kỳ một phương pháp học nào cũng cần học đúng cách thì mới có hiệu quả. Học tiếng Nhật trong lúc ngủ cũng vậy, cần tuân thủ đúng các nguyên tắc thì các bạn mới thành công.

han-che-hoc-tieng-nhat-trong-khi-ngu

GoJapan xin đưa ra các lời khuyên sau với việc học tiếng Nhật trong khi ngủ:

Không thể học được điều mới trong khi ngủ.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc học trong khi ngủ vẫn còn nhiều hạn chế. Và một trong những điều đó là gần như chúng ta sẽ không học được điều mới trong khi ngủ. Nếu bạn nghe những từ mà bạn chưa bao giờ học trước đây, rất khó để “tiềm thức trong khi ngủ” có thể học chúng.

Do đó nếu các bạn là người mới học tiếng Nhật, khi còn quá nhiều từ vựng, ngữ pháp cần phải học mới thì học tiếng Nhật trong khi ngủ sẽ KHÔNG PHẢI là một phương pháp hiệu quả.

Trường hợp ngược lại, bạn đã học được 1 vài từ mới trong khi thức và muốn củng cố ghi nhớ nó trong khi ngủ => Điều này mới có khả năng xảy ra.

Vì vậy hãy nhớ, học tiếng Nhật trong khi ngủ là để củng cố ghi nhớ chứ không phải để học mới.

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Việc học tiếng Nhật trong khi ngủ yêu cầu bạn sẽ phải nghe 1 bản nhạc hoặc 1 file audio ghi âm mỗi khi đi ngủ và phải nghe suốt đêm với chiếc tai nghe.  Điều này có thể sẽ gây khó chịu với nhiều người, nhất là những người bị bệnh khó ngủ hoặc cần không gian yên tĩnh mới ngủ được.

Với một giấc ngủ không chất lượng sẽ khiến cơ thể, tinh thần của bạn bị mệt mỏi, không thể làm việc hay học tập tại ngày tiếp theo.

Do đó nếu bạn muốn sử dụng phương pháp học tiếng Nhật trong khi ngủ này thì hãy nhớ đừng để ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Nếu không được sẽ không bằng mất.

Học tiếng Nhật trong lúc ngủ, nên hay không ?

hoc-tieng-nhat-trong-khi-ngu-nen-hay-khong

Rõ ràng có 1 thực tế, học 1 ngôn ngữ trong lúc thức sẽ dễ hơn nhiều trong khi ngủ. Học chủ động sẽ dễ hơn học theo phương pháp thụ động.

Học trong lúc ngủ chỉ thực sự phù hợp với các bạn quá bận rộn trong ngày, không có nhiều thời gian để học.

Do đó theo lời khuyên của Gojapan, thay vì học trong lúc ngủ, bạn hãy cố gằng dành ra từ 15-30 phút học tích cực khi thức sẽ hiệu quả hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu như nào thì hiệu quả ?

Hiện nay Gojapan có 1 hệ thống đào tạo và học tiếng Nhật Online với giáo trình hoàn toàn mới có thể tiết kiệm thời gian học và vô cùng hiệu quả. Các bạn có thể đăng ký học thử miễn phí hoặc tải về ứng dụng học của chúng tôi.

Mời bạn tải về ứng dụng GOJAPAN cho thiết bị iOS và cho thiết bị Android.

Bài viết cùng chuyên mục

Bài viết mới

0976675792
Học thử miễn phí