fbpx

Làm thế nào để nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp tại Nhật Bản?

Xem nhanh

 

Ai cũng muốn có một công việc ổn định, thu nhập tốt sau khi sang Nhật. Tuy nhiên, cũng có trường hợp lao động nước ngoài đang làm việc tại nghiệp đoàn Nhật Bản thì không may gặp tình trạng công ty bị thua lỗ dẫn đến phá sản. Vậy, nếu chẳng may gặp phải tình trạng này thì người lao động biết “bấu víu” vào ai?

Trong bài viết này, GoJapan sẽ hướng dẫn các bạn cách đăng ký nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp tại Nhật nhé!

Làm thế nào để nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp tại Nhật Bản?

Thế nào là trợ cấp thất nghiệp?

Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền hỗ trợ từ Chính Phủ dành cho những người đã nghỉ việc hoặc bị thất nghiệp chưa tìm được công việc mới thay thế. Hay nói cách khác, trợ cấp thất nghiệp còn là tiền trợ cấp cơ bản (基本手当, đọc là きほんてあて)thuộc chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Người được nhận trợ cấp thất nghiệp tại Nhật bao gồm các đối tượng sau:

Làm thế nào để nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp tại Nhật Bản?


Đối tượng nào thì được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Để nhận trợ cấp thất nghiệp, yêu cầu người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên. Trong thời gian đó, có ít nhất 6 tháng làm việc liên tục 14 ngày/tháng trở lên.

Đặc biệt, nếu người lao động có thời gian làm việc ngắn hơn (từ 20 – 30 giờ/ tuần) thì thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là khi đã làm việc được từ 24 tháng trở lên, trong đó có 12 tháng làm việc đủ 11 ngày/ tháng trở lên.

Nhận trợ cấp thất nghiệp cần những thủ tục gì?

  • Giấy tờ xác nhận đã nghỉ việc ở Công ty cũ
  • Giấy chứng nhận đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp
  • 2 ảnh chân dung 2,5cm x 3cm
  • Thẻ cá nhân My number
  • Thẻ lưu trú
  • Con dấu
  • Số tài khoản ngân hàng của người được nhận trợ cấp thất nghiệp

Lưu ý: Trường hợp không có thẻ My number thì các bạn có thể bổ sung thêm các giấy tờ như:

+ Giấy phép lái xe, chứng minh thư nhân dân

+ Giấy xác nhận cư trú Juminhyo và có mã số cá nhân.

Xác minh hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp

Trước khi nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, bạn cần phải chứng minh lý do mình thất nghiệp là do đâu? lý do nghỉ việc cụ thể như thế nào? để bên bảo hiểm họ xác nhận hồ sơ đã đúng hay chưa.

Cụ thể:

Nội dungNghỉ việc do phía Công tyNghỉ việc do cá nhân
– Công ty bị phá sản

– Lao động đến tuổi về hưu

– Công ty cắt giảm nhân sự

 

– Nghỉ ốm

– Nghỉ do kết hôn

– Nghỉ do bệnh

Lưu ý: Việc xác nhận lý do xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian và số tiền người lao động nhận được.

Thời gian và số ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ căn cứ vào thời gian, độ tuổi người lao động làm việc và đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Trường hợp nghỉ việc theo phía người lao động

  • Đối với trường hợp người bình thường thì số ngày nhận trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo số năm làm việc của người lao động.
  • Trường hợp người bị thương tật thì chia làm các mốc như bảng sau:

Làm thế nào để nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp tại Nhật Bản?

Trường hợp nghỉ việc từ phía Công ty

Chia làm 2 trường hợp như bảng dưới đây:

Làm thế nào để nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp tại Nhật Bản?

Lưu ý: Theo nguyên tắc thì thời gian nhận trợ cấp là 1 năm tính từ khi nghỉ việc. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp đặc biệt được gia hạn thêm thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp như:

  • Phụ nữ có bầu, con nhỏ
  • Người hưởng trở cấp đang bị bệnh
  • Người hưởng trợ cấp đang phải chăm sóc người thân trong gia đình,…

Cách tính trợ cấp thất nghiệp tại Nhật

Tiền trợ cấp 1 ngày = (Tổng tiền lương của 6 tháng trước khi nghỉ việc) : 180 

Lưu ý: Mức trợ cấp thất nghiệp không được vượt quá mức quy định trong bảng sau

Độ tuổi Số tiền nhận trợ cấp cơ bản 1 ngày tối đa
~29 tuổi6395 Yên
30 ~ 44 tuổi7100 Yên
45 ~ 49 tuổi7810 Yên
60 ~ 64 tuổi6808 Yên

Các bước nộp hồ sơ và nhận trợ cấp thất nghiệp tại Nhật

Các bước nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 1: Đến Hello work đăng ký tìm việc làm

Bước 2: Tham gia buổi hướng dẫn đào tạo nhận trợ cấp thất nghiệp

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận thất nghiệp

Bước 4: Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp tại Nhật

Thời gian làm hồ sơ nhận trợ cấp và hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được chia ra làm 2 trường hợp như sau:

TH1: Nghỉ việc do Công ty (công ty phá sản, cắt giảm, thanh lý hợp đồng,..) thì sau khi làm thủ tục hồ sơ tại Hello Work sau 1 tuần là bạn có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp

TH2: Nghỉ việc do cá nhân người lao động (tự nghỉ hoặc bị sa thải) thì thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp là ~ 4 tháng mới đến tay người lao động.

Trên đây, GoJapan đã chia sẻ đến các bạn các thông tin cần thiết khi nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Nhật. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho các bạn!!

GoJapan – Đường tới nước Nhật – Học Tiếng Nhật online – Tư vấn xuất khẩu lao động  

 

Share on facebook
Share on email
Share on print